Toyota mạnh về thương hiệu nên liên doanh Nhật có xu hướng định giá các sản phẩm cao hơn đối thủ. Điển hình như Vios, Innova hay Fortuner đều nằm top trên về giá trong phân khúc tương ứng. Chúng vẫn bán chạy nhất ở từng sân chơi và đã trở thành thế lực. Nhưng giờ đây, Toyota muốn cả 3 sản phẩm có chỗ đứng mới như một chiếc xe mà cá nhân mua, thay vì doanh nghiệp mua. Điều đó khiến hãng xe Nhật phải bổ sung những cái tên khoả lấp dòng chạy dịch vụ.
Wigo, Avanza và Rush là 3 mẫu xe nhập khẩu Indonesia mới nhất mà Toyota cho ra mắt tại Việt Nam. Những mẫu xe mới đã phá bỏ tiền lệ giá cao của thương hiệu này tại thị trường trong nước. Mức giá niêm yết được đưa ra chỉ ngang tầm những xe khác cùng phân khúc.
Toyota Wigo thuộc phân khúc xe nhỏ hạng A, giống Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Dòng xe này còn có Chevrolet Spark và Suzuki Celerio nhưng doanh số không đáng kể. Hai mẫu xe của Hyundai và Kia có doanh số vượt trội rõ rệt, chiếm hơn 96% thị phần.
Wigo được phân phối với 2 phiên bản số sàn và tự động, giá 345 triệu và 405 triệu đồng. Trang bị có phần chênh lệch nhưng giá bán ngang ngửa sẽ là cân nhắc không nhỏ đối với khách hàng khi Toyota Wigo có sức mạnh lớn về thương hiệu, khả năng bán lại tốt. Việc Wigo "chạy đầy đường" với hình ảnh xe dịch vụ, chạy taxi truyền thống hay taxi công nghệ hoàn toàn có thể xảy ra như những gì đàn anh Vios đã làm được. Nhất là khi, Toyota đã định vị lại Vios dành cho khách hàng cá nhân.
Đáng chú ý hơn Wigo, Avanza là mẫu xe 7 chỗ nắm danh hiệu rẻ nhất tại Việt Nam mà trước đó vừa dành cho Xpander. Avanza được định vị thấp hơn Innova, vẫn có đầy đủ 7 chỗ ngồi, giá khởi điểm lại thấp hơn 206 triệu đồng so với Innova. Giá mẫu xe này chỉ từ 537 triệu và cao nhất chưa đến 600 triệu đồng.
Với đại đa số doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh dịch vụ chở khách, mức khấu hao phương tiện ít là một trong những tiêu chí chọn xe hàng đầu. Xe Toyota nổi tiếng giữ giá và bền bỉ. Bởi vậy, Vios và Innova là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong dòng sedan 5 chỗ và MPV để làm xe dịch vụ. Không chỉ bán chạy nhất phân khúc, Vios còn là xe có doanh số tốt nhất Việt Nam.
Trong dòng xe nhỏ đô thị, Wigo hứa hẹn sẽ trở thành một "Vios thứ 2", còn với dòng xe 7 chỗ cỡ nhỏ, Avanza có cơ hội trở thành "Innova thứ 2".
Rush được định vị cao hơn Avanza và chỉ có một phiên bản số tự động. Mẫu xe này được Toyota gọi là SUV nhưng thực chất là crossover MPV giống Xpander. Điểm hơn của Rush so với Xpander là gầm xe cao ngang SUV và thiết kế có nhiều ảnh hưởng từ Fortuner - mẫu SUV bán chạy số 1 Việt Nam.
Đây sẽ là lựa chọn của những người muốn sở hữu xe gầm cao nhưng ngân sách dưới 800 triệu đồng. Rush gần như không có đối thủ xứng tầm tại thời điểm này.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn