Nhu cầu sửa chữa thân xe và sơn ngày càng tăng cao, vì vậy các đại lý Toyota phải nâng cao khả năng phục vụ. Để đáp ứng được điều này, các hệ thống đại lý có 2 lựa chọn là mở rộng quy mô hoặc nâng cao hiệu quả làm việc
1. Giới thiệu chung
Nhu cầu sửa chữa thân xe và sơn ngày càng tăng cao, vì vậy các đại lý Toyota phải nâng cao khả năng phục vụ. Để đáp ứng được điều này, các hệ thống đại lý có 2 lựa chọn là mở rộng quy mô hoặc nâng cao hiệu quả làm việc. Việc mở rộng quy mô là khó khả thi trong điều kiện nhà xưởng, cơ sở hạ tầng, quỹ đất ngày càng ít, vì vậy chỉ còn lựa chọn nâng cao hiệu quả làm việc bằng việc áp dụng khái niệm TPS của hệ thống sản xuất Toyota vào hoạt động sửa chữa thân xe và sơn.
2. Khái niệm về dây chuyền TPS
Cùng xem xét mô hình sửa chữa thân xe và sơn truyền thống
Ở mô hình cũ, một kỹ thuật viên làm nhiều xe cùng lúc, mỗi khoang sửa chữa thực hiện nhiều công đoạn khác nhau, đồng thời thường xuyên có thời gian dừng giữa các công đoạn. Điều này dẫn đến hậu quả có rất nhiều ách tắc trong quá trình sản xuất, giảm hiệu quả làm việc. Dây chuyền TPS ra đời nhằm loại bỏ các ách tắc gián đoạn này
Dây chuyền TPS, mỗi KTV chịu trách nhiệm 1 công đoạn một cách chuyên môn hóa nhằm giảm thiểu ách tắc, đảm bảo tiến độ và chất lượng sửa chữa.